Living in Thailand Living in Thailand  
  วัคซีน โควิด-19  

ข่าว    

วัคซีน"เทพ" ? น่าจะเป็นตัวนี้

ความหวังที่คนทั่วโลกรอ วัคซีนโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพ เกิดผลข้างเคียงเพียงเล็กน้อย วัคซีนที่ใคร ๆ ก็ฉีดได้ เหมือนอย่างวัคซีนไข้หวัดใหญ่ การเก็บรักษาก็ง่าย เก็บไว้ในตู้เย็นอุนหภูมิ 2 - 8 องศา

สำหรับ Protein Subunit หรือ acellular vaccines เป็นวัคซีนอีกประเภทที่แตกต่างออกไป คือ ประกอบด้วยชิ้นส่วนของเชื้อโรค หรือ antigen เหมือนกับวัคซีนเชื้อตาย แต่จะเป็นแค่ชิ้นส่วนของเชื้อโรคที่บริสุทธิ์ ไม่ได้นำเชื้อโรคมาทั้งหมด และไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ รวมทั้งยังมุ่งไปที่การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อเพื่อสร้างโปรตีนส่วนหนาม (spike protein) https://techsauce.co/tech-and-biz/what-is-protein-subunit

วัคซีน Novavax Covid-19 ผลิตโดยบริษํทยา Novavax Pharmaceutical ในประเทศสหรัฐอเมริก จากการทดสอบเฟส 3 พบผลข้าเคียงน้อยมาก ฉีด 2 โดส ให้การคุ้มกันกว่า 90%

ข่าวว่า Novavax จะมีการผลิตในประเทศอินเดียในนาม โควาแวกซ์ (Covavax) ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงก็หมายความว่า วัคซีนจะมีราคาถูก ประเทศยากจนเข้าถึงได้ หรืออีกในหนึ่ง ทั่งโลกจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทั่วถึง และ โควิด-19 จะได้สิ้นสุดลงเสียที

https://techsauce.co/tech-and-biz/what-is-protein-subunit

Novavax COVID-19 Vaccine Less Likely to Cause Side Effects (verywellhealth.com)

วัคซีนชนิด พ่นจมูก หรือหยอดจมูกของไทย

ทำไมต้องวัคซีนพ่นจมูก หรือหยอดจมูก

โควิด-19 เป็นโรคติดต่อทางเดินหายใจ เชื้อไวรัสเข้าทางจมูกและปาก วัคซีนชนิดพ่นจมูกหรือหยอดจมูกจึงเป็นการป้องกันที่มีประสิทธิภาพกว่าวัคซีนที่ใช้ฉีดเข้าร่างกาย

นอกจากวัคซีนชนิดพ่นหรือหยอดจมูก ป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกายแล้ว ยังป้องกันการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นอีกด้วย

วัคซีนชนิดฉีดเข้าร่างกายป้องกันภายในไม่ให้ติดเชื้อ แต่ไม่สามารถป้องกันเชื้อไวรัสที่โพลงจมูก หากรับเชื้อมาแล้วไอหรือจามก็จะกระจายเชื้อไปสู่ผู้อื่น

ที่สหรัฐอเมริกากำลังทดลองกับมนุษย์ ปลังจากการทะลองกับลิงมีผลเป็นที่น่าพอใจ

ประเทศไทยก็มีการทดลองกับหนูเป็นผลสำเร็จแล้ว หนูที่ได้รับการหยอดวัคซีนไม่พบการติดเชื้อโควิด-19 ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการทดลองกับมนุษย์

ที่สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช) ดร. อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการ คาดว่า ประมาณกลางปีหน้าน่าจะได้ใช้วัคซีน

 

ก่อนที่จะกล่าวหาใครเรื่องวัคซีน โควิด-19

วัคซีน โมเดร์น่า

รัฐบาลไทยสั่งซื้อ 1 ล้านโดสจาก โมเดร์น่า ราคาโดสละ 28 เหรียญสหรัฐต่อโดส จะเริ่มได้รับก็ปีหน้า (ไม่ได้บอกวัน-เดือน)

ไม่ใช่แค่ไทยที่ได้รับวัคซีนโมเดร์น่าช้า หลายๆ ประเทศทั่วโลก (ที่ไม่ร่ำรวย) ก็ได้รับช้า

สำนักข่าว New York Times (Moderna, Racing for Profits, Keeps Covid Vaccine Out of Reach of Poor (msn.com) ) รายงานว่า โมเดร์น่า เร่งรีบทำเงิน ประเทศยากจนเข้าไม่ถึงวัคซีน

โมเดร์น่า ไม่ได้จัดส่งวัคซีนตามลำดับการสั่งจอง ประเทศร่ำรวยมักจะได้รับวัคซีนก่อน ปล่อยให้ประเทศยากจนต้องรอ ทำรายได้นับพันล้าน

รายงานของ นิวยอร์คไทม์ส ระบุว่า ราคาของวัคซีนและการส่งมอบวัคซีนเป็นไปตามระดับความมั่งคั่งของประเทศ

ยกตัวอย่าง ... ประเทศไทยและโคลอมเบีย ถือว่าเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับบน (World Bank classifies as upper-middle-income countries) ราคาวัคซีนแพงหน่อยและได้รับวัคซีนช้ากว่าประเทศที่ร่ำรวยกว่า ประเทศยากจนอย่าง ประเทศตุนิเซีย เข้าไม่ถึงโมเดร์น่า
Thailand and Colombia are paying a premium. Botswana’s doses are late. Tunisia couldn’t get in touch with Moderna.

ที่มา ... Moderna, Racing for Profits, Keeps Covid Vaccine Out of Reach of Poor (msn.com)

เมื่อใดประเทศยากจนจะได้รับวัคซีนจาก โมเดร์น่า ? ... ปีหน้า ในราคาถูกด้วย 10 ดอลลาร์

เมื่ออ่านข่าวว่าไทยจะได้รับวัคซีนที่สั่งซื้อในปีหน้า ... ประเทศยากจนคงได้รับประมาณกลางปีหน้า ... ถึงเวลานั้น วัคซีนโมเดร์น่า คงไม่มีความจำเป็น เพราะจะมีวัคซีนตัวใหม่ซึ่งอาจดีกว่าโมเดร์น่าให้เลือกมากมาย

สำหรับไทย ตามข่าวที่มีการเรียกร้องวัคซีนโมเร์น่ามากมาย กว่ารัฐบาลจะได้รับมอบปีหน้า ก็น่าจะมีทางเลือกมากมายเช่นกัน รวมทั้งวัคซีนที่ไทยผลิตเองอย่างน้อยก็ 4-5 ชนิด ซึ่งอาจเทียบเท่าหรือดีกว่าโมเดร์น่า

วัคซีน โมเดร์น่า ดีกว่าวัคซีนอื่นจริงหรือ ยังไม่มีการพิสูจน์แน่ชัด เท่าที่รู้ส่วนใหญ่เป็นเพียงข่าว ยังไม่มีการพิสูจน์จริง

ประเทศอิสราเอล ใช้ ไฟเซอร์ ซึ่งเป็นวัคซีนชนิดเดียวกับโมเดร์น่า (mRNA) มีข่าวล่าสุดว่า เข็ม 3 ก็ยังเอาสายพันเดลต้าไม่อยู่

ที่ญี่ปุ่น เป็นข่าวเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ต้องโยนทิ้งวัคซีนโมเดร์น่า นังล้านโดสเหตุเพราะปนเปื้อน

ที่สิงคโปร์ มีการฉีดวัคซีนกว่า 80% ของประชากร ที่นี่ฉีดวัคซีนหลายชนิด รวมทั้ง ไฟเซอร์และโมเดร์น่า พอเปิดประเทศปุบ ก็ต้องรับปิด เพราะโควิดกลับมาระบาดอีก

ไทยฉีดวัคซีนแล้วหลายสิบล้านโดส เตรียมเปิดประเทศ โควิด-19 จะกลับมาระบาดรุนแรงหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคนในประเทศ ... "การ์ดไม่ตก" ... อย่างพึ่งวัคซีน ... ไม่มีวัคซีนเทพ

     
ข่าว    
 
     
     
     
     
     
All Rights Reserved    
admin@livinginthailand.com